Thứ Tư, 9 tháng 5, 2012

TỔ LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ - VỚI VIỆC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN TRƯỜNG CĐSP SÓC TRĂNG.





Năm 2003 tổ Lý Luận chính trị được thành lập trực thuộc Ban Giám hiệu trường CĐSP Sóc Trăng. Tổ  đảm nhận công tác giảng dạy các môn khoa học Mác – Lê nin, tư tưởng HCM, giáo dục pháp luật, đạo đức cho tất cả học viên, sinh viên các hệ đào tạo của trường. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ Lý Luận chính trị là tham gia, phối hợp với các bộ phận chức năng trong trường triển khai thực hiện công tác giáo dục chính trị - tư tưởng đạo đức cho sinh viên
Năm học 2010 trường CĐSP Sóc Trăng chuyển đổi từ đào tạo niên chế sang đào tạo tín chỉ. Đây là một quy trình đào tạo mềm dẻo, lấy người học làm trung tâm. Theo đó, chương trình đào tạo chế tín chỉ sẽ tạo cho sinh viên tính chủ động cao trong việc lựa chọn kiến thức để trang bị cho bản thân và lựa chọn chương trình học phù hợp với năng lực của mình. Không thể phủ nhận ưu điểm của đào tạo chế tín chỉ, tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn cần khắc phục trong đó có vấn đề rèn luyện đạo đức, lối sống, chính trị tư tưởng cho sinh viên. Vì đào tạo tín chỉ việc học tập không tập trung nên để tiến hành giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cho sinh viên có những khó khăn nhất định. Chính vì vậy tổ Lý luận chính trị rất chú trọng quan tâm đến công tác giáo dục chính trị - tư tưởng đạo đức cho sinh viên.
Công tác giáo dục chính trị - tư tưởng đạo đức trong nhà trường là một bộ phận cấu thành của quá trình tổ chức dạy và học, là bộ phận quan trọng nhất góp phần hình thành nhân cách, phẩm chất lối sống cho sinh viên theo mục tiêu giáo dục.
Giảng viên Lý luận chính trị xác định giáo dục chính trị, tư tưởng đạo đức cho sinh viên là một hoạt động có tính chất thường xuyên, được thực hiện từ khi sinh viên bước chân vào trường cho đến khi sinh viên ra trường. Giáo dục chính trị, tư tưởng đạo đức cho sinh viên bao gồm nhiều loại hình khác nhau như: Giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, sinh hoạt chính trị thường kỳ, hoạt động văn nghệ thể thao theo chủ đề, Olympic Mác - Lênin, các cuộc thi tìm hiểu truyền thống, tham quan thực tế, theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng...       Giáo dục chính trị, tư tưởng đạo đức cho sinh viên trong nhà trường cần đạt được những mục tiêu chủ yếu sau:
+ Bồi dưỡng lý tưởng cộng sản chủ nghĩa, thế giới quan cách mạng và nhân sinh quan đúng đắn cho  sinh viên
+ Tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước nhằm rèn luyện và nâng cao bản lĩnh chính trị, ý chí cách mạng của sinh viên.Thỏa mãn các nhu cầu tinh thần ngày càng cao nhằm xây dựng một đời sống tinh thần phong phú, đa dạng cho  sinh viên.
+ Sinh viên nhận diện và đấu tranh chống những quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc bản chất cách mạng của đường lối đổi mới của Đảng nhằm khẳng định tính cách mạng và khoa học của hệ tư tưởng Mác Lênin. Góp phần đắc lực vào việc xây dựng con người mới XHCN
Để đạt mục tiêu trên, tổ Lý luận chính trị phối hợp với các đơn vị trong nhà trường làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đạo đức cho sinh viên đạt được những kết quả đáng khích lệ, tình hình tư tưởng sinh viên được đánh giá là tương đối ổn định, có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực, nhưng vẫn còn đó những điều chúng ta phải quan tâm, hiện nay trong xu thế hội nhập quốc tế  một bộ phận sinh viên ảnh hưởng lối sống thực dụng, tha hóa về phẩm chất đạo đức chưa sẳn sàng với sự nghiệp trồng người, phai nhạt lý tưởng cách mạng, đoàn viên sinh viên thờ ơ, đứng ngoài phong trào không tham gia sinh hoạt Đoàn, Hội...tình trạng đáng lo ngại là vẫn còn nhiều sinh viên thiếu trung thực trong học tập và thi cử; Một bộ phận chưa có hoài bão, lý tưởng; tình trạng vi phạm nội quy, quy chế trong các kỳ thi vẫn còn; ngại học các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh....vì vậy nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng đạo đức cho sinh viên trường CĐSP Sóc Trăng là vấn đề cấp bách .
Trong những năm qua các giảng viên trong tổ Lý luận chính trị có những phương pháp giáo dục chính trị, tư tưởng đạo đức cho sinh viên :
- Giảng viên Lý luận chính trị tuyên truyền những nguyên lý của chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm trang bị hình thành cho người học thế giới quan khoa học trên cơ sở đó giúp người học có tư duy khoa học , đạo đức cách mạng, năng lực sáng tạo trong hoạt động thực tiễn, để thực hiện được yêu cầu này một mặt giáo viên LLCT tăng cường tính thực tiễn trong nội dung bài giảng, hướng vào năng lực giải quyết vấn đề do thực tiễn đặt ra, mặc khác đổi mới phương pháp giảng dạy, vận dụng những hình thức giảng dạy phù hợp , phát huy vai trò tự học tập, tự du dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của sinh viên.
- Tăng cường công tác giáo dục pháp luật bằng cách nâng cao chất lượng các giờ giảng trên lớp với lồng ghép giáo dục ý thức pháp luật qua hội thi tìm hiêu pháp luật.
- Tăng cường công tác giáo dục ý thức chính trị, đạo đức, tác phong cho sinh viên thông qua việc đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục, tuyên truyền các truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của nhà Trường , đẩy mạnh giáo dục ý thức công dân, ý thức vệ sinh môi trường… trong sinh viên toàn Trường; tăng cường giáo dục sinh viên tinh thần vượt khó, đam mê học tập, nghiên cứu khoa học nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.
- Chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền, phối hợp chặt chẽ giữa các phòng chức năng, Đoàn thanh niên, các khoa, cố vấn học tập…cùng tham gia tích cực vào công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đạo đức cho sinh viên, đặc biệt chú trọng đến giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên sư phạm.
-  Giảng viên LLCT nắm bắt những suy nghĩ, nguyện vọng của sinh viên từ đó uốn nắn, định hướng cho sinh viên về lập trường chính trị tư tưởng, có những biện pháp thích hợp cùng với Nhà trường tháo gỡ, định hướng về tư tưởng cho sinh viên một cách kịp thời, có hiệu quả.
Nhìn lại chặng đường  8 năm xây dựng và phát triển,  trên các mặt từ giảng dạy, nghiên cứu  khoa học đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đạo đức cho sinh viên sư phạm, Tổ Lý luận chính trị đã có bước trưởng thành, đạt nhiều thành tựu trong giáo dục tư tưởng chính trị  cho sinh viên sư phạm, tuy còn khiêm tốn nhưng rất có ý nghĩa và rất đáng tự hào. Có được sự trưởng thành đó là do sự phấn đấu rèn luyện của mỗi thành viên trong tổ, một tập thể đoàn kết gắn bó, sự quan tâm lãnh đạo của đảng ủy, Ban giám hiệu cùng sự giúp đỡ của các khoa, phòng trong trường CĐSP Sóc Trăng.



·                      




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

suongvtt@ymail.com

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.